PDA

View Full Version : Giá điện tăng thêm 5%: Hàng hóa thép thua lỗ nhưng không thể tăng giá bán


kmibiz
31-01-2013, 09:52 AM
Ước tính sản lượng tiêu thụ thép đầu tháng 6 chỉ đạt 292.000 tấn, giảm 63.000 tấn so với giữa tháng trước và so với đầu kỳ năm trước thì tổng số này giảm tầm 5 - 8%.
Đánh giá Trả lời câu phỏng vấn “Giá điện tăng thêm 66 đ/kw sẽ tác động như thế nào đến ngành thép trong thời gian tới?” Phó chủ tịch Hiệp hội thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) Việt Nam cho biết, sắp tớisản phẩm thép sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhưng Tình thế các nhà sản xuất lên giá bán là rất khó.
Quan điểm chung của Hiệp hội cho rằng, quyết định tăng giá điện của BCT là điều tất yếu vì ngân sách nhà nước không đáp ứng chịu lỗ tiếp cho ngành thép ống đúc (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-duc.html) này được. Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn lao đao, doanh nghiệp (trong đó có doanh nghiệp ngành thép) đang “vùng vẫy” để tồn tại thì thông tin tăng giá điện cần báo cáo tổng hợp lại về thời gian.Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam, báo cáo sản lượng tiêu thụgiữa tháng 6 chỉ đạt 292.000 tấn, giảm 63.000 tấn so với trong tháng trước và so với trong kỳ năm trước thì tổng số này giảm tầm 7 - 8%. Giá bán Giám đốc một doanh nghiệp thép nói rằng, bán hàng thép có đặcđiểm riêng, đó là phải xây dựng được thương hiệu mạnh mới tiêu dùng dân sinh được tới , mà tầm này phải có không gian chi phối. Do yếu tố như vậy, thép TQ giá rẻ đã tận dụng để lách luật vào thị trường trong nước này và cũng rất dễ được người dân tin dùng, vì rất khó phân biệt.đường đi cho ngành vật tư xây dựng Việt Nam, bên cạnh kích cầu trong nước, rất cần đẩy mạnh kênhXK. VSA báo cáo nhà nước tạođiều kiện quan trọng nữa trong công tác hợp tác thương mại cho đon vị xuất khẩu ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html). Đồng thời, tính toán giảm thuế giá trị gia tăng để giảm áp lựcthépđang được các công ty duy trì ổn định với khoảng mức giá bán giao động trong tầm từ 15,3 - 15,8 triệu/tấn.Ông Tuấn cho biết, giá phôi thực tế đang được các doanh nghiệp thép thu mua là 13,5 - 14 triệu đồng/tấn, Tính thêm với 1,4 - 1,8 triệu trả tiền lương và các đầu tư khác thì khoảng giá bán nói trên đã mang nhiều doanh nghiệp ngành thép đang phải chấp nhận kinh doanh lỗ.
Chính vì thế việc báo cáo tăng giá bán điện thêm 66 đ/kWh (5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng sẽ thêm một khó khăn đối với các nhà sản xuất buôn bán thép hiện nay.Theo thực tế, với mức giá điện bán ra trung bình mới là 1.369 đ/kw thì chi tiêu giá điện sẽ chiếm 0,85% trong mức cơ cấu giá thành hàng hóa với mặt hàng sản xuất cán và 5,80% đối với sản xuất mặt hàng sắt.Trên thực tế, trong hoàn cảnh cung đã lớn hơn cầu như hiện nay đã làm các doanh nghiệp ngành thép rơi vào cảnh thua lỗ cũng không cách nào tăng giá.“Nếu tính chung từ đầu năm đến nay, đa số mặt hàng đầu vào của ngành thép ống hàn (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/san-pham-thep-ong-han-hai-phong/62-thep-ong-han.html) đã tăng nhưng hàng hóa thép vẫn không thể tăng do kinh tế không tiêu thụ được. Giá thép bây giờ đang thể hiện rất rõ tính kinh tế của mình, nghĩa là cung - cầu là yếu tố quyết định đến giá cả chứ không phải chỉ riêng yếu tố đầu vào” .