PDA

View Full Version : Tác dụng của Phong Thủy trong thiết kế kiến trúc


kmibiz
19-02-2014, 07:58 AM
Theo Sài Gòn tiếp thị Tuy nhiên , viết này , khuôn khổ có hạn tờ báo , theo request PV , người viết tập trung vào tác dụng phong thủy.trong thiết kế kiến trúc (http://xaydungvanoithat3d.com/thiet-ke-kien-truc.html/3/) trổ cửa trước sang bên hông , quay giường 90 độ v , v , cộng với một vài thủ thuật mang tính hù dọa , gọi là “ xung sát ” hầm bà lằng ( đường phố đâm thẳng , đâm xiên , đà dầm “ lộ cốt ” )… “ giải quyết xong Sự tình ” ! Cũng có người tin theo “ chiêu ” hóa giải vật phẩm phong thủy pháp khí ngũ hành , từ chuông gió , cầu , đến tỳ hươu ( ăn mà không tiết ) đủ loại kỳ lân , sư tử xếp loạn cào cào từ trước đến sau , từ ngoài…Và hậu quả giờ đây , người dân thường nhật với nhu cầu tâm lý , vật lý hợp pháp làm chuyện trọng đại xây nhà hay xây tổ ấm mà cả quan chức quý nhà buôn thành đạt đồng loạt tham gia thị trường phong thủy một cách tích cực nháo nhào cái… chợ giời. Đối tượng kiến trúc bao gồm từ ngôi nhà nhỏ bé ( building ) đến sân vườn chung quanh ( landscaping ) đô thị đa tầng bậc ( urban planning ) , tức thị ba yếu tố kiến trúc ( architecture ) mà UNESCO định nghĩa.

http://xaydungvanoithat3d.com/Data/KieuDichVu/thiet-ke-biet-thu.jpg

Theo Sài Gòn tiếp thị Tuy nhiên , trong bài viết này , do khuôn khổ có hạn của tờ báo , theo request của PV , người viết chỉ tập trung vào tác dụng của phong thủy.Phong thủy thương nghiệp hay phong thủy hàng chợ.Cần khẳng định là phong thủy không đem lại phép màu nào cả. Phong thủy dựa trên hai rường cột là địa lý và thiên văn của thế giới tự nhiên , trong khi phép màu thường được hiểu như một thứ gì siêu tự nhiên , ngoại cảm , thần bí , thậm chí tâm linh ( sic ) chẳng thể hiểu nổi , chẳng thể cắt nghĩa được , chúng vượt quá Phạm vi thông hiểu của lý trí thường nhật. KTS Lý Thái Sơn , ( ủy viên BCH hội KTS.TP.HCM ) tự nhận là người có duyên nghiệp với phong thủy ngay từ thuở còn là sinh viên kiến trúc Sài Gòn những năm đầu thập kỷ 70. Trong giới kiến trúc sư , ông được nhiều người nhắc tới với tham luận “Phong thủy: giao điểm giữa hai nền kiến trúc và đô thị học Đông - Tây” đọc tại Đại hội liên hợp kiến trúc sư quốc tế ( UIA ) lần thứ 20 , ở Bắc Kinh tháng 6.1999 , trong đó ông có một đề xuất táo bạo: sử dụng thuật ngữ sơn thủy ( san- shui ) thay thế cho phong thủy ( feng- shui ) có từ 17 thế kỷ nay. Phong thủy nào phải là phù thủy. Vậy mà trong thực tiễn , vẫn có người ý rằng một vài kỷ xảo nhỏ như dịch cái cổng sang bên trái ba tấc , năm phân; dời cái bếp sang bên phải bảy thước , ba tấc; trổ cái cửa trước sang bên hông , quay cái giường 90 độ v.v , cộng với một vài thủ thuật mang tính hù dọa , gọi là “xung sát” hầm bà lằng ( đường phố đâm thẳng , đâm xiên , đà dầm “lộ cốt” )… là “giải quyết xong vấn đề”! thiet ke kien truc (http://xaydungvanoithat3d.com/thiet-ke-kien-truc.html/3/) là gì?

http://xaydungvanoithat3d.com/Data/DichVu/thiet-ke-kien-truc.jpg

Cũng có người tin theo các “chiêu” hóa giải bằng vật phẩm phong thủy hoặc pháp khí ngũ hành , từ các chuông gió , quả cầu , đến con tỳ hươu ( ăn mà không tiết ) hoặc đủ loại kỳ lân , sư tử xếp loạn cào cào từ trước đến sau , từ trong ra ngoài…Và hậu quả là giờ đây , không những người dân thường nhật với nhu cầu tâm lý , vật lý hợp pháp khi làm một chuyện trọng đại như xây nhà hay xây tổ ấm mà cả một số quan chức và quý nhà buôn thành đạt cũng đồng loạt tham gia thị trường phong thủy một cách tích cực và nháo nhào như cái… chợ trời.Hai không , một có.Đây là câu phúc đáp ví von của người viết đối với những thắc mắc về tác dụng của phong thủy: không thứ nhất là không có phép màu; không thứ hai là không chỉ có toàn màu hồng!Một có là “hiệu ứng phong thủy” luôn diễn ra dù cho thiết kế theo thuật phong thủy hay không. Chính ở đây , người viết muốn lưu ý đến khía cạnh ( a ) thực nghiệm của phong thủy và ( b ) quy mô mà nó tác động đến đối tượng kiến trúc. Đối tượng kiến trúc ở đây bao gồm từ ngôi nhà nhỏ bé ( building ) đến sân vườn chung quanh ( landscaping ) và đô thị đa tầng bậc ( urban planning ) , tức thị ba yếu tố của kiến trúc ( architecture ) mà UNESCO định nghĩa.Vậy phong thủy là cái gì?Đó là một ngôi nhà tam gian nhất thể gồm không gian + thời gian + dương thế , trong đó thời gian là chiều thứ tư mà kiến trúc phương tây không có.Người viết tạm gọi tên của khoa học tự nhiên và đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm tổ chức không - thời gian này là kiến trúc bốn chiều ( 4dA , tức fourth- dimension-architecture ). Nó cũng đồng thời tu bổ cho học thuyết Tam Nguyên của kiến trúc phương Tây trong thiết kế biệt thự (http://xaydungvanoithat3d.com/dv/thiet-ke-biet-thu/5/)nhà vườn mà KTS Vitruvius