PDA

View Full Version : Người sưu tầm cổ vật Óc Eo số 1 miền Tây


tiemkinhduongquang
25-05-2012, 06:13 PM
Người sưu tầm cổ vật Óc Eo bậc nhất miền Tây
Ở miền Tây, có một người đàn ông chuyên đi sưu tầm những món cổ vật không đụng hàng với bất kỳ dân chơi đồ cổ nào. Đó là anh Tạ Măn, 48 tuổi, ở thị trấn Thốt Nốt, TP Cần Thơ, chuyên sưu tầm cổ vật của nền văn hóa Óc Eo từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 15.
http://nld1.vcmedia.vn/Images/NLD/4117/10-VUA-DO-CO-1.jpg
Anh Tạ Măn và những cổ vật sưu tầm được

Nền văn hóa Óc Eo thu nhỏ

Bước vào căn nhà nhỏ của anh Măn nằm giữa trung tâm thị trấn Thốt Nốt, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng, choáng ngợp vì từ trước tới sau ngôi nhà rộng chừng 40 m2 nhìn đâu cũng đều thấy cổ vật Óc Eo được anh trưng bày rất đẹp mắt, như một bảo tàng thu nhỏ.

Ấn tượng nhất khi bước vào nhà có thể kể đến là pho tượng thần Harihara, bằng đá cao 1,55 m ở vào thế kỷ thứ 7, kế đó là tượng đồng Hejvara, đạo Hindu (Ấn Độ) vào thế kỷ thứ 15, tượng Phật Quan Âm 10 đầu, 20 tay, cao 1,1 m; cặp tượng Ganesa nam, nữ mặt người đầu voi đang quỳ trên bộ sử thi ở vào thế kỷ 13. Tiếp đến là tượng Linga được làm bằng đá hoa cương, trên tượng có mắt thần cao 7 cm vào thế kỷ thứ 10... Những cổ vật này đều được mua tại vùng văn hóa Óc Eo, thị trấn Ba Thê và thị trấn Óc Eo (huyện Thoại Sơn – An Giang).

Anh Măn nhớ lại: “Năm 20 tuổi, tôi đã bắt đầu mê đồ cổ gốm sứ Trung Quốc như chén lâm quế của ông nội để lại. Tôi thường lấy ra lau chùi hằng ngày, càng nhìn càng thấy thích và từ đó mê luôn!”.

Không ai hướng dẫn, anh để dành tiền, sau đó tìm mua những cái chén cũ mèm. Có khi người nhà cho là anh... “điên”. Cứ nghe nói ở đâu có đồ cổ, dù xa cách mấy anh cũng tìm đến xem và tìm cách mua bằng được. Tám năm lặn lội sưu tầm và chơi đồ cổ gốm sứ Trung Quốc, anh Tạ Măn vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn.

Vợ, chồng cùng... mê

Năm 28 tuổi, anh Măn tình cờ nhìn thấy những cái tô cũ thuộc văn hóa Óc Eo. Lúc đó chưa ai biết cổ vật của nền văn hóa này có giá trị rất cao như bây giờ. Ban đầu anh chỉ đem vài món nhỏ về chơi, nhưng càng ngày càng thấy thích vì trên những cục đá hay những tượng làm bằng đá, bằng gỗ hàng thế kỷ mà vẫn giữ được nét chữ viết và hoa văn rất lạ mắt. Từ đó, anh chuyển sang chơi đồ cổ của nền văn hóa Óc Eo, càng nghiên cứu, nghiền ngẫm những cổ vật này anh càng thấy say mê.

Trong các cổ vật của nền văn hóa Óc Eo, anh Măn tâm đắc nhất chính là tượng thần Harihara của thế kỷ thứ 7. Anh cho biết: “Cách đây 14 năm tôi được một người bạn giới thiệu mua tượng thần Harihara với giá 200 triệu đồng. Hiện nay, mỗi tháng tôi thường 2 – 3 lần lặn lội đến nơi có cổ vật văn hóa Óc Eo, để dò tin tức xem có người phát hiện món đồ nào là mua liền, không ngại giá cả, miễn thấy thích là được”. Trong nhà anh Tạ Măn hiện có trên 40 món cổ vật của nền văn hóa Óc Eo chủ yếu bằng đá, đồng, gỗ, đất nung...

Niềm đam mê sưu tầm những cổ vật của nền văn hóa Óc Eo không chỉ lôi cuốn anh Măn mà cả vợ anh, chị Cao Thị Xuân Đào, cũng đam mê chơi đồ cổ không kém. Chị là người luôn ủng hộ anh.

Vợ chồng anh Măn cho biết thêm: Với đồ cổ của nền văn hóa Óc Eo, anh chỉ mua vào chứ không bán, mục đích nhằm để bảo tồn nền văn hóa không bị mai một dần. Hiện tượng thần Harihara của anh đã có một người nước ngoài đến tìm mua với giá 50.000 USD, nhưng vợ chồng anh vẫn không bán.

ĐỨC KHÁNH-HOÀNG LÊ