PDA

View Full Version : Mua bán đồ cũ với ý tưởng mới


tholvt
25-05-2012, 06:15 PM
Mua bán đồ cũ với ý tưởng mới


TT - Goinghomesale.com là trang web “mua bán đồ cũ” được nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại Úc truy cập. Lập trang web với mục đích “tìm kinh nghiệm kinh doanh” nhưng mỗi tháng trang web mang về cho hai ông chủ 8X khoảng 6.000 đôla Úc.

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/931/340931.jpg

Minh Ngọc (trái) và Hiệp Ngọc - Ảnh do nhân vật cung cấp



Nhiều người nghĩ đây là trang web của người Úc, nhưng thật ra chủ nhân là hai chàng trai Việt: Trần Phúc Minh Ngọc và Huỳnh Hiệp Ngọc.

Trước đó, năm 2003, khi mới đến Úc, Minh Ngọc đã học được bài học đầu tiên: “Người Úc kiếm được rất nhiều tiền từ các sinh viên châu Á vì họ sang đây không chỉ học tập mà còn mua sắm nhiều vật dụng trong sinh hoạt”. Khi một người bạn Úc cho biết: “Tôi chờ cuối học kỳ để mua một máy mp3. Lúc đó học sinh châu Á về nước, họ bán nhiều đồ với giá rất rẻ”, anh sinh viên năm nhất lóe lên ý tưởng về một website “mua bán đồ cũ-rẻ”’. Tháng 4-2003, goinghomesale (GHS) ra mắt.

Khó khăn về tài chính, thiếu kinh nghiệm cũng như những can ngăn “Cái gì tốt thì Tây làm hết rồi, cạnh tranh sao nổi”, hai năm đầu Ngọc hết làm tại nhà hàng đến phát tờ rơi để nuôi trang web.

Một ông chủ nhà hàng động viên Ngọc với 200 đôla Úc; không nhiều nhưng khích lệ Ngọc rất nhiều thuở “khởi đầu nan” này.

Ngọc gặp Hiệp Ngọc, một người bạn, cùng ước mơ và suy nghĩ. Sự cố gắng của hai người bạn đã có kết quả bước đầu. Tiến sĩ Nguyễn Minh Giang, nghiên cứu kinh tế tri thức (Đại học Victoria), đã gặp nhóm, đầu tư tài chính và đưa ra những lời khuyên bổ ích.

Kết quả, sau gần năm năm thăng trầm, đến nay GHS đã thành điểm hẹn cho hơn 4.000 du học sinh các nước tại Melbourne.

Sống được giữa “chợ đời”

Từng vất vả đi tìm nhà trọ, vật dụng sinh hoạt những ngày đầu đến Melbourne, Minh Ngọc và Hiệp Ngọc hiểu sự cần thiết của một trang web kết nối “mua và bán”. Điều đó giải thích vì sao ở Úc có nhiều trang mua bán nhưng GHS vẫn nhận được sự quan tâm của các du học sinh khi tập trung nhiều đồ điện, những đồ đạc nặng nề như bàn, ghế, tủ... của sinh viên về nước bán rẻ.

Ngoài ra, GHS còn có các thông tin hữu ích với sinh viên như thuê nhà, luật di trú, việc làm... Hiện tại, với hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày đã mang lại cho nhóm số tiền kha khá qua quảng cáo các dịch vụ bán vé máy bay, vận chuyển... bằng những cú click.

Hiện, Minh Ngọc đã tốt nghiệp khoa doanh nghiệp mạo hiểm (Đại học RMIT- Úc), Hiệp Ngọc đã tốt nghiệp khoa Quản lý xây dựng (ĐH RMIT - Úc) và đang theo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA - Úc). Cả hai đang tiếp tục nuôi dưỡng trang web với quyết tâm chứng minh “người VN có thể kinh doanh tốt trong mọi lĩnh vực”.

ANH THẢO