PDA

View Full Version : Tôi đi brocante


dungnguyen
25-05-2012, 06:15 PM
Tôi đi brocante

http://www.chudu24.com/img/Edit.gif (http://www.chudu24.com/admin/Modules/Articles/AddEditArticle.aspx?ID=5609)


Trong tiếng Pháp, brocante nghĩa là chợ trời hay chợ bán đồ cũ. Người Pháp có câu “giá rẻ như brocante”! Có tận mắt chứng kiến cảnh người ta mua bán và cho không những vật dụng gia đình trong một brocante, tôi mới hiểu xứ người giàu có nhưng không lãng phí.

Chân ướt chân ráo đến Paris độ tháng 9, nỗi sợ hãi với tôi lúc ấy là cái lạnh cắt da cắt thịt. Tôi vốn gầy nhom nên chịu lạnh rất kém, mấy cái manteau, áo len tuy rất tốt nhưng mặc trong giảng đường thật bất tiện vì tay áo dày mo, vướng víu. Chị bạn cùng thuê nhà, đã trụ được vài năm ở Paris, mách bảo: “Vài hôm nữa chỗ mình có brocante, biết đâu may mắn em sẽ tìm được cái áo lạnh bằng da, còn không thì đồ brocante hàng hiệu giá rẻ mà tốt lắm, mặc trong nhà là tiện nhất!”.
http://du-lich.chudu24.com/f/d/090929/imageview.jpg?c=1&w=450 Một góc khu chợ trời nhìn từ nhà ga Fontaine-Michalon

Chút thi vị của cuộc sống

Tôi nhớ mãi lần đầu tiên đi brocante với chị bạn này. Sáng thứ bảy, hé rèm cửa sổ phòng nhìn xuống khu công viên - nhà ga Massy. Ôi, người ta bày bán cơ man nào là quần áo, vật dụng gia đình... đông vui như hội chợ. Quơ vội cái khăn quàng cổ, tôi và chị bạn chạy ào xuống đó. Chị bạn tôi mua được ba chiếc áo ấm giá chỉ 3 euro: hai áo Nike tuy hơi cũ nhưng còn rất tốt, còn chiếc áo hiệu Timberland gần như mới nguyên, chỉ bị sứt chỉ một chút ở túi áo nên bị chị ấy nhanh nhảu “ép giá”.

“Với các bạn du học sinh Việt Nam sắp sang Paris: nếu phải tự lo chuyện bếp núc thì nên mang theo chiếc nồi cơm điện nho nhỏ, ít mì gói để có cái dằn bụng lúc ban đầu. Đừng nghĩ ở Pháp giá cả đắt đỏ mà cố công cụ bị nồi niêu, xoong chảo. Cứ chuẩn bị sẵn vài chục euro tiền mặt và những đồng xu 1-2 euro để đi brocante, phần nhiều đồ đạc nho nhỏ ở đây giá chỉ vài euro. Có khi người bán sẽ nhã nhặn biếu không nếu biết bạn là du học sinh”.

Phần tôi may mắn gặp được người bán hàng là đôi vợ chồng trung niên tốt bụng. Chiếc áo ấm hiệu GAP có vẻ được giữ gìn cẩn thận nên trông còn rất tốt, bà vợ đòi 10 euro. Thấy mặt tôi tiu nghỉu bà xuống giọng: “Bạn có thể trả giá. Đây là quà chồng tôi tặng. Tôi bán vì mặc không còn vừa và cũng muốn giúp ai đó chống lại cái lạnh lúc này”.

Khi biết tôi là du học sinh Việt Nam mới sang, bà đã hạ giá rẻ như cho: 1 euro! Và chiếc áo ấm hiệu GAP này đã theo tôi suốt hai mùa đông qua, bây giờ lại sắp được mang ra sử dụng cho mùa đông sắp tới. Còn nhớ lúc đó tôi tròn xoe mắt, đứng lặng vài giây không chỉ trước cái giá rẻ “hết hồn” này, mà còn vì chưa định thần được đây là phiên chợ gì mà hấp dẫn đến vậy!

Cũng giống như mua đồ cũ ở xứ mình, đi brocante cứ mặc sức trả giá, lục lạo được món đồ vừa ý ta sẽ ra về với tâm trạng khoái chí như vừa kiếm được món tiền. Giá cả cứ hạ dần theo thời gian trong ngày, trước khi chợ tan khoảng một giờ người ta giao dịch theo kiểu vừa bán vừa cho. Chính vì vậy, qua hai năm sống ở Pháp tôi đã sưu tầm được rất nhiều hàng độc từ các lần đi brocante: từ quần áo tuy lỗi mốt nhưng là hàng hiệu hẳn hoi đến những chiếc ly, chén, keo lọ bằng sứ rất duyên hay bằng pha lê lóng lánh. Có lần tôi mừng không thể tả vì mua được 10 quyển Truyện cổ Grimm bỏ túi giá chỉ 1 euro (tương đương 26.000 đồng).

Đồ đạc tuy phong phú nhưng bạn phải chịu khó bỏ chút thời gian và công sức tìm kiếm, nếu không cũng chẳng thấy được thứ để mua. Như vài người bạn của tôi, nghe rủ đi brocante thì làm biếng lắc đầu. Nhưng khi thấy tôi có cái áo đẹp hay chiếc rổ đựng trái cây “sành điệu” thì lại trố mắt, trầm trồ: “Mua ở đâu đẹp vậy?”, “Giá bao nhiêu?”. Thế mới biết săn đồ ở brocante cũng cần có khiếu!

“Cơm ngon nhờ chén đĩa”, tôi thường bày bữa ăn trên cái mâm nhỏ bằng nhôm có chạm trổ hoa văn thật đẹp, rồi chiếc ly to tôi dùng uống sữa buổi sáng, chiếc tách dùng uống cà phê, uống trà cũng có tách riêng, chén nhỏ ăn cơm, chén to ăn ngũ cốc, còn bộ sáu cái chén thủy tinh rực rỡ sáu màu khác nhau tôi gói kỹ mang về tặng mẹ để mẹ đổ rau câu... Tất cả nhờ có brocante đã góp phần thi vị cho cuộc sống sinh viên vốn đạm bạc.

http://du-lich.chudu24.com/f/d/090929/imageview1.jpg?c=1&w=450 Tác giả đã mua được từ người phụ nữ đáng mến này
một chiếc áo Promod và một áo khoác hiệu Mexx giá chỉ 6 euro - Ảnh tác giả cung cấp

Nơi dạy con trẻ tính tự lập

Brocante là hình thức buôn bán do chính quyền địa phương tổ chức một cách chính quy. Hộ gia đình nào có nhu cầu thay cũ - đổi mới vật dụng trong gia đình thì tham gia nhằm tránh lãng phí. Vì vậy, đồ đạc ở brocante thật phong phú, từ tủ, bàn ghế, dụng cụ nhà bếp, đồ điện gia dụng đến sách báo cũ. Nhiều nhất là quần áo và dụng cụ gia đình. Riêng đồ của em bé gần như mới nguyên vì trẻ con vốn rất mau lớn, thay áo như thay tã.

Tham gia buôn bán ở chợ trời này còn có trẻ em, chúng đem bán đồ chơi và truyện tranh. Nói chung, đây là cách làm kế hoạch nhỏ của trẻ con Tây, đứa bé nào giữ gìn đồ chơi cẩn thận, chơi chán thì được quyền bán lấy tiền để mua món khác. Cái hay là cha mẹ chúng không can thiệp vào việc định giá hoặc giao dịch với khách hàng.

Vai trò của chính quyền

Tùy theo từng vùng, thường brocante họp vào ngày thứ bảy, chủ nhật đầu tiên của tháng. Riêng Paris hầu như cuối tuần nào cũng có những khu chợ trời tấp nập thay phiên nhau trong 20 quận. Chính quyền thành phố và quận quản lý những khu chợ trời này bằng cách thông báo trước khoảng một tháng về thời gian, địa điểm và lượng gian hàng cho phép tổ chức tại quận nào đó trên website của thành phố. Đóng lệ phí bình quân 15-30 euro bạn sẽ sở hữu được mặt bằng rộng 2-7m2 tùy theo mặt hàng đăng ký. Người tại địa phương có mức lệ phí ưu đãi hơn.

Khu vực chính quyền chọn để họp chợ thường là nơi công cộng như nhà ga, công viên có đầy đủ nhà vệ sinh, chỗ để xe. Chợ chỉ diễn ra trong một ngày, đông vui như hội chợ hay chợ tết ở xứ mình, vì ngoài các gian hàng buôn bán còn có các gian hàng giải khát, các hoạt động giải trí dành cho người lớn và trẻ em. Vào mùa thu-đông, chợ trời bắt đầu từ 8g-17g, mùa hè bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn. Tan chợ, người kinh doanh trả lại mặt bằng sạch sẽ như cũ cho chính quyền.

Brocante không chỉ bán đồ cũ mà còn là nơi để cho đồ. Trên trang web http://vide-greniers.org/agendaRegion.php?region=22 để tổ chức brocante của vùng Ile de France, có mục dành cho người đăng ký cho đồ. Bạn vào đây sẽ có nhiều món đồ còn mới do những gia đình giàu cho tặng, đôi khi là những món đồ rất giá trị mà hiếm thấy ở brocante như tivi, lò vi ba, giường, tủ quần áo, bếp điện, tủ lạnh, máy giặt, đôi khi cả đàn piano, đàn guitar... Người nhận chỉ cần liên hệ để hẹn thời gian đến nhà người cho tặng chở về. Ở xứ sở văn minh, danh dự cá nhân rất được xem trọng, việc cho và nhận đều đúng phép tắc. Tóm lại, với sự điều khiển của chính quyền, brocante là hình thức buôn bán, cho và nhận một cách thông minh, hiệu quả và tiết kiệm.
Nguồn: Tuoitre