PDA

View Full Version : Sài Gòn... ve chai


huongttt
25-05-2012, 06:16 PM
Hai cửa hàng và trang web saigonvechai.com ra đời chỉ để giúp rao bán, ký gửi những món hàng người này chê nhưng kẻ khác lại thích. Đủ thứ hầm bà lằng, nhưng từ đó có thể khiến nhiều người phải xem lại quan niệm lâu nay của mình về từ “ve chai” (hay “đồng nát” như người miền Bắc vẫn gọi)... Hai cửa hàng và trang web saigonvechai.com ra đời chỉ để giúp rao bán, ký gửi những món hàng người này chê nhưng kẻ khác lại thích. Đủ thứ hầm bà lằng, nhưng từ đó có thể khiến nhiều người phải xem lại quan niệm lâu nay của mình về từ “ve chai” (hay “đồng nát” như người miền Bắc vẫn gọi)...
Hàng độc


http://www2.vietbao.vn/images/vivavietnam4/phong_su/40170407_162197sm.jpg
Những cây đàn piano cũ của Pháp

có giá từ 7-12 triệu đồng - Ảnh: V.T.B.


Một cây piano cổ từ thời Pháp đang được rao bán có thể khiến người mê đàn phải ngất ngây: cây đàn có tên Gaveau Paris này từng được sử dụng trong các nhà dòng xưa, dành cho các ca đoàn. Âm thanh của nó vẫn giữ vẻ sang trọng, tinh khiết. Vẻ ngoài của nó không hào nhoáng tân thời như piano bây giờ mà còn giữ nguyên vẻ mộc mạc với bề mặt gỗ chưa bị “tút” lại. Sài Gòn ve chai có bảy cây piano dạng này với giá từ 7-12 triệu đồng/cây, và đã bán được ba cây.
Trung tâm cũng đã bán một chiếc xe hiệu Velo Solex của Pháp với giá 6 triệu đồng. “Một người ở Bình Dương mua chiếc xe này làm quà tặng sinh nhật người mẹ đã 80 tuổi của mình. Ngày xưa lúc còn là nữ sinh, bà từng ước ao có một chiếc xe như thế” - Hiếu, người của Sài Gòn ve chai, kể lại câu chuyện về một khách hàng của mình.
http://www2.vietbao.vn/images/vivavietnam4/phong_su/40170407_162196sm.jpg Những người yêu thích ve chai đã tập hợp thành một nhóm công tác xã hội thường xuyên giúp đỡ trẻ em nghèo - Ảnh: V.T.B.
Sài Gòn ve chai hiện có tới 300 thành viên, trong đó 50 thành viên cốt cán chia sẻ với nhau sở thích... ve chai và gắn bó với nhau qua các chương trình công tác xã hội, nơi những món đồ cũ như sách vở, áo quần, đồ chơi... cùng bao vật dụng khác trở thành món quà cho trẻ em nghèo.
Chẳng ai nghĩ một cây đàn piano hay một chiếc xe cũ lại có thể nằm trong... gánh ve chai của một bà một chị nào đó vẫn thường ngày đến các con hẻm Sài Gòn thu mua mấy thứ đồ bỏ đi. Nhưng bên cạnh cây piano ấy vẫn có những thứ đồ thật là... ve chai. Một cô gái chuẩn bị dọn sang nhà mới đã “dũng cảm” rao bán mấy cái rương cũ với giá 500.000đ. Tưởng cho vui, ai ngờ có người đến mua ngay. Cuối cùng thì vui thật vì đẩy đi được mấy thứ cho đỡ chật nhà lại có thêm khoản tiền sắm vật dụng mới. Còn vô số những thứ chẳng ai ngờ: những chiếc máy hát băng cối đã cổ lỗ sĩ và tưởng bây giờ không còn ai nghe nữa với giá 1-2 triệu đồng. Cũ kỹ hơn nữa là chiếc máy hát đĩa than hiệu Columbia trông rất kỳ lạ với vẻ ngoài mốc meo và những đường nét đặc sệt tính thủ công nhưng người bán tự tin rao giá 5 triệu đồng. Một máy hát đĩa than khác trông thật buồn cười với lớp da bọc đã bung ra nhưng lại “gây sốc” vì đi kèm với nó là bộ 80 đĩa than, trong đó có những đĩa làm từ năm 1918 nay vẫn nghe tốt. Rồi thì điện thoại quân
đội thời xưa, đèn dầu cũ, máy đánh chữ... Có những thứ được giữ gìn trau chuốt, cái khác lại phủ đầy bụi...
Tay chơi lạ đời
Người đưa ra ý tưởng này là anh D. - nổi tiếng trong giới dân chơi “xưa cũ” ở Sài Gòn với biệt hiệu “Vespa lang bạt”. Anh cùng người em lập ra trung tâm này một năm trước đây. “Chúng tôi giúp rao bán, ký gửi những đồ xưa cũ chứ không phải thuần túy đồ cổ như ở phố Lê Công Kiều” - anh D. nói. Người ta có thể tìm thấy ở đây bất cứ thứ gì là ve chai, nhưng với anh D. điều quan trọng nhất là nếu khi vào đây nó là ve chai thì khi ra khỏi nó trở thành một vật dụng hữu ích hay thỏa mãn được ý thích sở hữu của người chủ mới.
“Vespa lang bạt” hiện có trong tay hơn 30 chiếc xe Vespa cổ các loại, cùng rất nhiều những đồ xưa cũ khác. “Chuyên gia sưu tầm hàng độc”, đó là lời mọi người nói về anh. Cũng vì suốt ngày lọ mọ với những chiếc xe cũ, những vật dụng xưa mà anh trở nên đồng cảm với những người đang sở hữu ve chai và những kẻ muốn mua nó mà chẳng biết tìm nơi đâu.
Ai đó vừa mua được một món đồ mới, dù đắt tiền hay không nhưng mang về nhà lại chán không muốn dùng nữa thì nó là ve chai. Muốn đẩy nó đi khuất mắt nhưng chẳng biết bằng cách nào, mà cho không thì lại... tiếc của. Đặc biệt với những người dọn nhà, đồ cũ rất nhiều: vài cái bàn ghế cũ, cái tủ tróc sơn, cái giường nệm thủng vài chỗ..., biết đâu mà rao, đành bán tống bán tháo theo dạng đồng nát. Từ chỗ đứng ra làm trung gian giúp bạn bè trao đổi ve chai, anh D. lập luôn trang web và mở hai cửa hàng ở Bình Tân và Phú Nhuận.
Nhu cầu bán mua đồ cũ trong xã hội là rất lớn, đặc biệt với người Sài Gòn. Nhưng hiện nay có rất ít tiệm chuyên kinh doanh ve chai như vậy. Hoạt động mua bán ve chai chưa nhiều và Sài Gòn ve chai đang đi những bước khởi đầu, như một nơi tin cậy để kiểm chứng những món đồ. Hơn thế, saigonvechai.com không chỉ là nơi mua bán mà còn giúp mọi người trao đổi kiến thức, sử dụng món đồ cũ đúng với giá trị của nó. Anh D. kể: “Thấy trên diễn đàn một cô gái có cái điện thoại bàn cũ xưa đã bị hỏng, một Việt kiều bên Mỹ đã tận tình chỉ cô cách sửa chữa. Anh này còn sốt sắng đến mức lên mạng eBay mua hẳn một cái giống như vậy, rồi chụp hình gửi về. Chiếc điện thoại hỏng nay đã chạy tốt. Đó là sự đồng cảm của những người thích sưu tầm đồ xưa cũ”.
Sài Gòn ve chai - mới ra đời được một năm - đang giới thiệu dịch vụ mới: cho thuê đồ ve chai để các đoàn làm phim sử dụng khi quay những cảnh xưa, các nhà hàng, khách sạn trưng bày khi tổ chức một sự kiện nào đó. Không có gì lạ khi nhiều tay sưu tầm đồ cổ, hàng độc cũng đổ về đây để “mưu sinh”, nhưng như anh D. nói trong tiêu chí của Sài Gòn ve chai: đây là nơi trao đổi mua bán những thứ đồ người có không muốn mà người muốn lại không có. Và mục tiêu lâu dài cơ bản cũng là chỗ đó.
VŨ THANH BÌNH

soncuoc2003
25-05-2012, 06:16 PM
Hay quá, vậy mà mình không biết! Cảm ơn min nhiều nhé.