PDA

View Full Version : Tâm lý: yếu tố quan trọng trong điều trị ung thư


latigo7441
25-05-2012, 06:16 PM
Nhờ những tiến bộ vượt bậc của y học, ung thư không còn là căn bệnh “vô phương cứu chữa” như trước kia. Song trong điều trị ung thư, ngoài việc phát hiện bệnh sớm, chọn đúng phương pháp điều trị thì tâm lý bệnh nhân là một yếu tố rất quan trọng để chiến thắng bệnh tật.


http://www.cancerhospital.vn/tumor/254.html





Tâm lý: yếu tố quan trọng trong điều trị ung thư


  Hiện nay, trong điều trị ung thư hiện đại, vấn đề tâm lý bệnh nhân được đề cao như một trong những yếu tố vượt qua bệnh tật. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của ổn định tâm lý khi điều trị bệnh.


  Giáo sư Canh thuộc bệnh viện Hiện Đại Quảng Châu – một người có thâm niên hơn 40 năm trong lĩnh vực điều trị ung thư – cho rằng người bệnh trước tiên cần phải chuẩn bị một tâm lý đúng đắn khi đối mặt với căn bệnh nguy hiểm này. Theo giáo sư, có thể phân ra ba loại tâm lý phổ biến như sau:


  1. Loại bệnh nhân thứ nhất và cũng phổ biến nhất, là có tâm lý vô cùng bi quan khi mắc bệnh. Rất nhiều người khi phát hiện ra mình mắc bệnh ung thư lập tức nghĩ rằng như vậy là… đồng nghĩa với cái chết. Sợ hãi, khổ đau khiến họ bị hoảng loạn. Thậm chí, khi được người nhà đưa đi điều trị, họ vẫn không có chút lạc quan, tin tưởng. Chính vì sự đầu hàng vô điều kiện trong tâm thức đã khiến họ không đủ sức mạnh để chống chọi với bệnh tật. Giáo sư Canh cho biết, tuýp người này dễ bị bệnh tật đánh gục.


  2. Loại bệnh nhân thứ hai, rất phổ biến ở các nước Đông Nam Á, đó là khi bị bệnh ung thư, họ tìm mọi cách để chữa trị. Bất cứ ai nói ở đâu có thầy giỏi, thuốc hay họ đều tìm đến bằng được và áp dụng tất cả các phương pháp và các loại thuốc mà họ được chỉ dẫn. Chính vì kiểu chữa thiếu khoa học đó đã gây không ít sự phiền toái cho bác sĩ điều trị, thậm chí còn làm cho bệnh nặng thêm. Không ít bệnh nhân đang điều trị tây y rồi nghe được lời “mách” của ai đó liền quay sang uống thuốc “cổ truyền dân gian”, sau một thời gian bệnh tình xấu đi thì lại… xin nhập viện. Cũng có những bệnh nhân do quá lo lắng và thiếu niềm tin vào bác sĩ nên chuyển viện liên tục. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thay đổi phương pháp điều trị khiến tình hình xấu đi nghiêm trọng, không ít trường hợp ảnh hưởng đến tính mạng.


  3. Loại bệnh nhân thứ ba khi có bệnh, tự bản thân họ chuẩn bị được một tâm lý tốt, lạc quan, tin tưởng vào tương lai. Những người này thường hợp tác rất tốt với bác sĩ, vượt qua mọi thử thách trong quá trình điều trị với một tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng. Các bác sĩ trong ngành ung thư đều đồng tình rằng những bệnh nhân có tâm lý tốt đa số đều chiến thắng bệnh tật. Thậm chí có nhiều điều kỳ diệu xảy ra với những ca nguy cấp: nhờ niềm tin họ đã giành lại sự sống mà ngay cả các bác sĩ cũng phải kinh ngạc.


  Theo giáo sư Canh, tâm lý đúng khi điều trị cũng là một thứ vũ khí cực kỳ quan trọng để chiến đấu với bệnh ung thư. Không ít trường hợp, người bệnh đã dùng ý chí để đẩy lùi bạo bệnh. Tâm lý bi quan, chán nản và lo sợ chính là người bệnh đã đầu hàng vô điều kiện. Còn với cách “có bệnh vái tứ phương” cũng là cách ứng phó sai lầm, chỉ khiến cho quá trình điều trị thêm phần phức tạp mà không đạt được kết quả như mong đợi. Một khi đã điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân cần có niềm tin vào khả năng chiến thắng, vào phương pháp điều trị để có thể hợp tác tốt nhất cùng bác sĩ. Để có được tâm lý tốt, ngoài nỗ lực bản thân bệnh nhân thì cần có sự động viên của người nhà, những bác sĩ trực tiếp điều trị.


http://www.cancerhospital.vn/