PDA

View Full Version : Cách chọn màn hình tinh thể lỏng cũ?


dungnguyen
25-05-2012, 06:17 PM
Do đặc điểm gọn gàng ít choán chỗ và chất lượng hình ảnh cao, giá cả ngày càng rẻ nên ngày càng có nhiều người trang bị màn hình LCD cho công việc của mình. Tuy nhiên việc chọn mua một màn hình LCD vừa ý và chất lượng tốt không đơn giản. Nếu có nhu cầu, bạn có thể tham khảo 10 điều dưới đây.

1. Kích thước màn hình (Screen size):

Không giống với màn hình CRT thường có vùng làm việc (Viewable area) nhỏ hơn kích thước thực, màn hình LCD có vùng làm việc chính xác bằng kích thước thực (đường chéo), do vậy màn hình LCD 17" sẽ có vùng làm việc đúng bằng 17".

Một số loại màn hình LCD chế tạo đặc biệt cho nhu cầu xem phim thường được gọi là Wide screen (màn ảnh rộng), có chiều ngang dài hơn và chiều dọc hẹp hơn màn hình thông thường. Đối với những loại này, cách tính kích thước theo đường chéo vẫn đúng nhưng độ phân giải chuẩn cũng như diện tích hiển thị hơi khác một chút.

2. Độ phân giải (Resolution):

Khác với CRT, mỗi loại LCD đều có một độ phân giải tối ưu tương ứng (do số lượng điểm ảnh định sẵn trên mỗi tấm LCD được sản xuất ra). Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ thiết lập được độ phân giải cao hơn độ phân giải tối ưu. Dĩ nhiên bạn có thể bắt LCD hiển thị ở độ phân giải thấp hơn, tuy nhiên chất lượng hình sẽ xấu hơn.

Bạn nên chọn lựa loại màn hình sao cho phù hợp với card đồ họa của mình, nhất là khi bạn thường giải trí bằng các trò chơi máy tính. Nếu bạn mua màn hình 17" mà card đồ họa không thể “chơi” nổi game ở độ phân giải 1280 x 1024 thì kết quả sẽ không được như ý.

3. Tốc độ làm tươi (Refresh rate):

Điều đầu tiên bạn nên biết là màn hình LCD không bị nhấp nháy khi để tần số refresh quá thấp như màn hình CRT. Mặc dù tất cả các nhà sản xuất màn hình LCD thường khuyến cáo người dùng rằng sản phẩm của họ có Refresh rate tối ưu là 60Hz (con số này sẽ làm cho bạn nhức mắt và đau đầu trong vài phút nếu dùng màn hình CRT) nhưng đa số màn hình LCD đều hỗ trợ tần số 75Hz.

Việc thiết lập tốc độ làm tươi ở 75Hz có thể không tạo ra sự khác biệt nào trên màn hình desktop cũng như khi sử dụng ứng dụng văn phòng, tuy nhiên khi bạn sử dụng các ứng dụng đồ họa 3D hoặc xem phim, hình ảnh sẽ mượt hơn rất nhiều.

Nếu để Refresh rate khác với 60Hz, một số màn hình có thể bị mờ, bạn hãy tìm tính năng Auto Adjust để màn hình tự động chỉnh lại nét (hầu hết màn hình LCD đều có tùy chọn này).

4. Tần số đáp ứng (Response rate):

Tần số đáp ứng của màn hình LCD được tính bằng tổng thời gian một điểm ảnh sáng lên và sau đó tắt đi. Thường thì thời gian bật (Rising time) nhanh hơn thời gian tắt (Falling time). Bật tắt ở đây không có nghĩa như từ On/Off thông thường mà là thời gian để một màu hiện lên trên 1 điểm ảnh (pixel) và thời gian để màu đó hoàn toàn biến mất.

Do thời gian tắt thường chậm hơn thời gian bật nên mới có hiện tượng bóng ma (Ghosting), tức là màu cũ chồng lên màu mới, hay nói cách khác là hình cũ chồng lên hình mới - do màu cũ chưa kịp nhạt thì điểm ảnh đã phải theo lệnh của card đồ họa hiển thị một màu mới.

Trong khi chơi game hay coi phim hành động, có những khoảnh khắc nào đó card màn hình yêu cầu hiển thị màu quá nhanh, điểm ảnh có thể phản ứng không kịp, rơi vào trạng thái hiển thị 2 màu cùng lúc.

Do đó khi bạn lựa chọn màn hình theo Response time thì phải cộng hai thông số đó lại mới được con số chính xác. Bạn nên lưu ý hai loại 16ms và 20ms có hiệu năng khác biệt nhau không nhiều.

5. Độ tương phản (Contrast):

Tỉ lệ tương phản là sự khác biệt giữa màu sáng trắng mạnh nhất và màu tối nhất trên màn hình. Một màn hình LCD có độ tương phản cao sẽ cho màu sắc hình ảnh đẹp hơn. Các chi tiết sẽ xuất hiện rõ ràng hơn.

Các loại màn hình LCD trên thị trường có độ tương phản từ 200:1 tới 700:1 và thông dụng trong khoảng 350:1 và 500:1. Bạn nên chọn loại có độ tương phản từ 350:1 trở lên.

6. Góc nhìn (Viewing angles):

Nếu đã từng nhìn qua màn hình LCD, bạn sẽ nhận thấy khi nhìn lệch đi một góc, màu sắc trên màn hình sẽ bị biến đổi, Ở một số loại màn hình rẻ tiền, có thể bạn sẽ không còn nhìn thấy gì nữa.

Tuy nhiên góc nhìn không phải là yếu tố quan trọng nhất để chọn màn hình LCD vì đa số người dùng máy tính đều ngồi trực diện màn hình, tuy đôi lúc có thể hơi lệch một chút nhưng việc đó không gây khó khăn gì lắm đối với các loại LCD hiện đại.

Góc nhìn của LCD được xác định theo chiều dọc và chiều ngang, tuy nhiên bất kể màn hình có thông số thế nào, bạn chỉ nhìn thấy hình ảnh đẹp nhất khi ngồi chính diện mà thôi. Một màn hình có góc nhìn 160 độ chiều dọc / ngang sẽ đủ cho thêm một vài người nữa xung quanh cũng nhìn thấy nội dung hiển thị rõ ràng.

7. Giao tiếp tương tự (D-Sub) và giao tiếp số (DVI):

Tất cả các loại màn hình LCD đều được kết nối với máy tính thông qua một trong hai kiểu giao tiếp - tương tự qua ngõ VGA thông dụng và số qua cổng DVI hiện được hỗ trợ trên các card đồ họa cao cấp.

Để sử dụng giao tiếp DVI, bạn phải có cổng DVI trên màn hình và trên máy tính. Một cáp DVI sẽ đảm nhận việc nối hai cổng này lại với nhau. Một số loại màn LCD mặc dù có hỗ trợ giao tiếp DVI nhưng lại không bán kèm cáp. Bạn nên tính toán trước khi mua vì giá của nó không rẻ.

Tuy nhiên với giao tiếp số DVI, bạn sẽ có chất lượng hình ảnh cao và nét hơn. Mặc dù sự khác biệt không lớn nhưng để ý thật kỹ, có thể bạn sẽ vẫn nhận ra. Sự khác biệt này do khi dùng giao tiếp tương tự, tín hiệu số từ card đồ họa phải chuyển qua dạng tương tự, đi qua dây cáp rồi lại phải chuyển về dạng số trước khi xuất ra màn hình.

8. Độ sáng (Brightness):

Tất cả các loại màn hình LCD đều sáng hơn rất nhiều so với CRT, có thể bạn sẽ cảm thấy khá nhức mắt khi mới làm việc với LCD. Tuy nhiên một khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy LCD nhìn rất “sướng”. Một chi tiết mà bạn cần chú ý đó là độ sáng mặc định của các màn hình khi xuất xưởng đều giống nhau.

Ví dụ, các màn hình Hitachi đều có độ sáng ở mức tối đa 100% và thiết lập này sẽ làm bạn cảm thấy nhức mắt rất nhanh. Hãy kiểm tra thiết lập và đảm bảo nó được đặt ở mức phù hợp, thường thì vào khoảng 50-60 là vừa (tùy vào độ sáng môi trường). Một số trò chơi có thể sẽ rất tối khi bạn sử dụng màn hình LCD, để khắc phục bạn phải thay đổi một thông số cũng liên quan đến độ sáng là gamma.

9. Nguồn sáng phụ (Back light source):

Các loại màn hình LCD đều có một nguồn sáng từ phía sau vì nếu không màn hình sẽ tối om và bạn hầu như không thể nhìn thấy gì. Mặc dù các nhà sản xuất LCD có thể dùng chung tấm màn hình LCD nhưng đèn Back light không giống nhau. Nếu như hai loại màn hình dùng chung tấm LCD (ví dụ Hitachi và NEC) mà có độ tương phản khác nhau, rất có thể chúng dùng đèn Back light khác nhau.

Với công nghệ hiện đại, tuổi thọ của đèn Back light có thể lên tới hơn 40.000 giờ. Con số này có thể hơi mơ hồ nhưng bạn có thể hình dung nếu bật màn hình LCD 24/24, bạn sẽ dùng được khoảng 5 năm trước khi có hiện tượng màn bị tối dần do đèn bị lão hóa. Màn hình càng cũ càng ngả sang màu vàng và sẽ tối từ bốn góc vào trong.

Vì đèn Back light rất sáng nên ở một số loại màn hình rẻ tiền, có thể người dùng sẽ nhận thấy hiện tượng “rò” ánh sáng ở đường viền (backlight leakage), bạn sẽ dễ nhận thấy nó nhất khi để màn hình hiển thị toàn màu đen. Với các loại LCD tốt, hiện tượng này hầu như không xảy ra.

10. Điểm ảnh chết:

Điểm ảnh chết là khi điểm ảnh chỉ có khả năng hiển thị một màu nhất định (xanh, đỏ hoặc xanh da trời). Để nhận biết các điểm ảnh bị chết, đơn giản nhất là bạn hãy để nền ảnh tối hoặc đen hoàn toàn, những điểm ảnh chết sẽ nổi bật.

Nếu không chấp nhận được điểm ảnh chết, bạn có thể gửi trả sản phẩm để đổi cái khác. Bạn hãy yêu cầu nơi bán kiểm tra màn hình thật kỹ trước khi mua về (nếu là mua trực tiếp). Bạn cũng cần phải chú ý là trong một số trường hợp, điểm ảnh chỉ “chết” trong khoảng 10 đến 15 phút và biến mất sau đó.

Để xử lý các điểm ảnh gặp trục trặc, bạn có thể “mát xa” nhẹ phần màn hình quanh điểm ảnh đó và có thể nó sẽ “hồi sinh”. Tuy nhiên kỹ thuật này phải được thực hiện rất cẩn thận và không nên lạm dụng bởi có thể gây tổn hại vĩnh viễn tới bề mặt LCD vốn rất mong manh
Trả lời kèm theo trích dẫn

Như đã đề cập ở trên, hình ảnh hiển thị trên màn hình LCD cũ thường bị nhạt màu và mờ. Nếu LCD hiện hình ảnh bị nhạt màu ít nhưng không bị mờ thì bạn có thể chọn dùng và bỏ qua độ sắc nét của hình ảnh khi xài máy tính. Nhưng nếu LCD cho hình ảnh bị mờ, không rõ ràng thì tuyệt đối không nên miễn cưỡng chọn, kẻo hư mắt khi sử dụng.

Để kiểm tra độ mờ, bạn có thể bấm menu Start và quan sát xem tên các chương trình và chức năng trên thanh Programs hiển thị có rõ và dễ nhìn (không phải căng hay điều tiết mắt khi nhìn). Trong khi xem, bạn hãy yêu cầu nơi bán điều chỉnh độ tương phản, ánh sáng và màu sắc để so sánh, nếu tất cả các giá trị trong menu điều chỉnh đã ở mức cao nhất mà độ sắc nét mới chỉ tạm chấp nhận được thì không nên chọn mà đề nghị thử cái khác. Tiếp theo, bạn hãy chạy chương trình soạn thảo văn bản WordPad tích hợp sẵn trên Windows, quan sát độ sắc nét của các menu, và gõ một đoạn văn bản để xem, hoặc bấm phím F1 (hoặc menu Help > Help Topics) rồi quan sát các hàng chữ nhỏ trong cửa sổ giúp đỡ của WordPad vừa hiện ra. Bạn cũng có thể copy nội dung trong cửa sổ giúp đỡ này và paste vào cửa sổ soạn thảo của WordPad rồi định dạng kích thước chữ về dạng thường dùng và để kiểm tra độ sắc nét của chữ.

Để kiểm tra độ sắc nét của hình ảnh, bạn có thể mở các hình nền desktop, thay đổi hình nền desktop... và quan sát màu sắc của các chi tiết trong hình, như cây màu xanh, hoa màu đỏ hoặc vàng... Ngoài ra, bạn có thể tận dụng màu nền trắng của cửa sổ soạn thảo WordPad để tìm xem màn hình có các điểm chết màu đen, rồi tìm một hình màu đen để kiểm tra các điểm chết màu trắng. Các cửa hàng bán màn hình LCD cũ đều cho biết, trong thời gian 3 tháng bảo hành, nếu màn hình bị hư hoặc có từ 3 điểm chết trở lên thì sẽ đổi màn hình khác.
Để nhận biết vỏ màn hình đã được chà rửa và đánh bóng hoặc sơn lại hay không, bạn có thể quan sát độ sắc nét của hàng chữ nhãn hiệu, cũng như các dòng chữ chú thích ngay dưới các nút bấm. Ở các màn hình bị sơn lại, các hàng chữ này sẽ bị lem, hoặc chỉ còn chữ nhãn hiệu, còn những chữ chú thích nút bấm thì đã bị chà mất hoặc quét sơn chồng lên. Bạn có thể bỏ qua việc kiểm tra vỏ màn hình nhưng có thể sẽ gặp khó khăn khi tìm các nút bấm.